asset 3e

Câu chuyện chống thấm vào mùa mưa

1. Nguyên nhân gây thấm tường 

Xét về lý thuyết, các loại vật liệu xây dựng thông thường đều có những khoảng cách giữa các hạt có đường kính khoảng từ 20 -40 micromet (1 micromet = 1/1.100 milimet). Khi các bề mặt của vật liệu này tiếp xúc với nước, thì nước sẽ thẩm thấu, xâm nhập qua các khe hở của bề mặt vào các mao quản bảo quản bên trong (mao dẫn) vì vậy gây ra hiện tượng thấm. 
Hơn nữa, những nơi như chân tường, mái sân thượng, khu vệ sinh, tường ngoài và bể nước… Các tác nhân gây thấm như là thấm bởi nước mưa, thấm nước ngầm và thấm bởi nước dụng. Những nguyên nhân gây ra này là do việc thiết kế thi công nhà không đúng kỹ thuật, vị trí được đặt ở nơi có ẩm thấp, sử dụng vật liệu không phù hợp, công trình bị nứt, cũ hoặc có thể là bị động nước lâu ngày, những cách này cũng có các giải pháp giúp phục hồi tuy nhiên nên “phòng cháy trước vẫn hơn” vì khi tường đã thấm thì cũng sẽ rất khó hồi phục như lúc đầu. 
nguyên nhân thấm tường

2. Nên chủ động phòng ngừa

Trong quá trình thi công và thiết kế nhà  thì việc tiến hành phải nên được làm từ những bước này. Hơn nữa, khi thi công phải luôn để ý việc sử dụng cấp nước và tạo điều kiện tốt nhất cho việc thoát nước, bảo vệ bề mặt kết cấu tránh việc bị phá hoại… Phải luôn kiểm soát việc này, không nên để tới khi tường bị thấm nặng rồi mới đi tìm cách bằng cách sử dụng các loại phụ gia hoặc hóa chất chống thấm. Sẽ không thể có tác dụng nếu như sử dụng thuốc không đúng, dù cho thuốc đó có tốt như nào. 
chủ động phòng ngừa
  • Từ khâu thiết kế phải đảm bảo công tác chống thấm: những yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc này là có giải pháp kiến trúc, sử dụng vật liệu hợp lý 
Sẽ có nhiều giải pháp trong khoa học kiến trúc như: phân khu chức năng liên quan, tổ chức mặt bằng, không nên để hệ thống cấp thoát nước đi vòng, đi xa để gây nên hiện tượng thấm và khó khăn trong việc sửa chữa. Để đảm bảo phù hợp với khí hậu địa phương, đảm bảo độ dốc thoát nước và cả hướng phân thủy thì thiết kế mái cũng sẽ rất quan trọng. Hãy đảm bảo độ dốc tối thiểu là 3% đối với loại mái bằng. Ngoài ra bạn cũng nên đánh dốc từ 2-3% và đúng hướng cho sàn vệ sinh, các sàn chịu nước như ban công, sân thượng… Nên thiết kế vị trí ga thu hợp lý… Bên cạnh đó cũng nên quan tâm và đầu tư cho các thiết kế giúp giảm bớt việc gây thấm tường, làm giảm bớt âu lo cho những công trình này nói chung. 
  • Sử dụng vật liệu và đúng kỹ thuật công trình thi công
Ngoài việc đảm bảo an toàn cho công trình, đảm bảo kết cấu thì việc sử dụng vật liệu phù hợp, đúng kỹ thuật thì đây là nhân tố chính để chống việc dột thấm. Hơn nữa, sử dụng đúng mác vữa, mác bê tông hay dỡ cốp pha khi bê tông đủ tuổi (không nên để chúng bị biến dạng kết cấu, nứt, võng). Nếu sử dụng những phụ gia chống thấm thì nên thể hiện nó đúng tỷ lệ và quy cách của nhà sản xuất đưa ra, sử dụng xi măng ngâm nước cũng phải theo quy phạm với sàn bê tông. Và những điều vừa kể trên cần phải biết và am hiểu kỹ thuật để có thế lựa chọn những đơn vị thi công có kinh nghiệm, năng lực để đảm bảo chất lượng công trình, tránh những sửa chữa do sai sót không đáng có. 
chủ động phòng ngừa

3.  Cách để khắc phục - chống thấm

Thường thường, khi xảy ra thấm tường thì chủ nhà sẽ có các biện phạm chống thấm tạm thời, có rất nhiều dụng cụ và hóa chất chống thấm được bày bán trong các cửa hàng vật liệu xây dựng tuy nhiên nếu qua nhiều mùa mưa, họ cũng cần phải quét lại hoặc bảo trì. Bạn hãy luôn nhớ, rò rỉ các đường ống cấp thoát nước là phần lớn nguyên nhân gây ra thấm tường cho công trình. 
khắc phục - chống thấm
Nếu như bạn chắc chắn nguyên nhân gây thấm không đến từ việc rò đường ống (thấm từ bể, thấm sàn, thấm tường…) thì sẽ tùy trường hợp mà sử dụng các phương pháp và chất chống thấm phù hợp. Và ở trường hợp bị thấm nặng thì nên nhờ các đơn vị chống thấm chuyên nghiệp đến nhà hoặc địa điểm để có thể khắc phục triệt để. 
Việc chống thấm là điều cần thiết và sẽ là vấn đề nan giải nếu như không biết cách xử lý đúng. Tuy nhiên, sẽ không quá khó nếu ta biết thực hiện các biện pháp, nguyên tắc chống thấm ngay trong quá trình xây dựng công trình hay ngay khi thiết kế xây dựng trọn gói. Hãy luôn nhớ một điều các chất chống thấm không phải phép màu, chúng chỉ mang tính hỗ trợ nên hãy chủ động trong việc này.
 
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung