asset 3e

Hướng dẫn các bước thi công nội thất căn hộ chung cư

Chọn nhà thầu thi công

 
Hiện nay, để tìm một nhà thầu thi công nội thất chung cư không khó, tuy nhiên, Đặc điểm chung là các nhà thầu thường chỉ chuyên thực hiện một số hạng mục nhất định trong nhà, ví dụ: Đội sơn nước chỉ chuyên về sơn nước, đội thạch cao chỉ chuyên về thạch cao, điện chuyên về điện, vì vậy điều đầu tiên là tìm kiếm một nhà thầu hoặc công ty có khả năng đảm nhận được nhiều nhất các công việc thi công, các đơn vị này thường có giá thành cao hơn các đơn vị nhỏ lẻ do phải chịu trách nhiệm giám sát, quản lý rủi ro. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí và có thời gian, bạn cũng có thể tự mình liên hệ với các đơn vị lẻ và báo giá để làm riêng từng công việc và điều này sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức.
Các bạn có thể dễ dàng tìm được các nhà thầu thi công có mặt trên thị trường với giá cả và chất lượng muôn hình vạn trạng, từ bình dân đến trung và cao cấp nhưng bạn nên lưu ý rằng chất lượng cũng đi kèm với giá cả vì vậy để chọn một nhà thầu chất lượng, bạn không nên đánh giá họ trên tiêu chí thi công nội thất chung cư giá rẻ mà nên đánh giá trên chất lượng và năng lực thi công đồng thời hãy đánh giá thông qua các câu hỏi đơn giản như: số năm kinh nghiệm, hình ảnh các sản phẩm đã thực hiện, tổng số lượng nhân viên
 
nhà thầu thi công tốt
 

Báo giá thi công

 
Hiện nay có rất nhiều công ty với nhiều cấp bậc, từ bình dân – trung cấp – cao cấp, phục vụ nhiều nhóm đối tượng khác nhau, với mức giá cũng khác nhau, dưới đây là các lưu ý:
Đề nghị nhà thầu báo giá theo đúng kích thước của bản vẽ của Matrix Design. Một số nhà thầu đã bóp nhỏ kích thước trong báo giá để có mức giá rẻ và sau khi hoàn thành công trình thì yêu cầu điều chỉnh lại theo thực tế dẫn đến chi phí phát sinh rất nhiều.
Đề nghị nhà thầu ghi rõ mã số vật liệu, thương hiệu ván và các phụ kiện đi kèm. Một số nhà thầu cố tình mập mờ về thương hiệu các vật liệu thi công như thương hiệu ván, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc cố tình đổi phụ kiện Trung Quốc để giảm giá thành tối đa.
Phải kiểm tra và xem xét các hạng mục trong bảng khối lượng đã đầy đủ chưa, một số nhà thầu cố tình cắt giảm các hạng mục để tính phát sinh về sau.
Các hạng mục đi kèm như lắp đặt màn cửa, khoan cắt trong nhà, lắp đặt đồ điện máy thường không bao gồm trong các nhà thầu lẻ. 
Vệ sinh khi thi công là công việc rất quan trọng, Một số nhà thầu, thường không có đội vệ sinh nhằm tiết giảm chi phí tối đa, điều đó gây nên tình trạng dơ bẩn cho công trình và hư hại các trang thiết bị hiện có.
>>> Xem thêm báo giá thiết kế nội thất tại: Báo giá thiết kế thi công chung cư trọn gói giá rẻ
 

Lập hồ sơ xin phép thi công

 
Tùy theo đặc thù từng dự án mà các bước lập hồ sơ khác nhau, một số tòa nhà yêu cầu các bản vẽ xin phép khá phức tạp, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ càng nhằm tránh các thiệt hại về sau. Các tòa nhà thường yêu cầu đóng tiền ký quỹ từ 20 đến 50 triệu đồng, với mục đích là để giải quyết các vấn đề sự cố nếu có trong quá trình thi công nội thất căn hộ. Nếu thuê các đội thi công nhỏ lẻ, thường bạn phải tự đóng khoản chi phí này vì vậy khi gặp sự cố, rất khó khăn khi bắt các nhà thầu chi trả chi phí thiệt hại.
 

Rủi ro và mua bảo hiểm công trình

 
Các rủi ro trong quá trình thi công tại tòa nhà gồm:
Chập điện, cháy nổ: có thể xảy ra do các đơn vị thi công nghiệp dư, không cẩn thận, hàn xì, bắt đấu điện không an toàn dẫn đến chập/ cháy nổ, thiệt hại thường xảy ra trên quy mô lớn do sự lan rộng hoặc ảnh hưởng đến toàn dự án.
Hư thang máy: Xảy ra khi các công nhân sử dụng không đúng thang đề nghị hoặc bưng vác quá nặng dẫn đến hỏng thang hoặc vỡ kiếng thang. Tại nơi thi công căn hộ cao cấp, Mỗi 1 thang máy có giá trị từ 1- 2 tỷ, chi phí thiệt hại thang máy ước tính từ 30-200 triệu đồng / 1 vụ.
Bể ống nước, tràn nước: Thợ thi công cẩu thả, quên đóng van nước hoặc đóng không chặt, áp lực nước tại căn hộ rất cao gây bục van tràn nước ra hành lang, chảy vào các căn hộ xung quanh gây hư hại đồ gỗ, hoặc chảy tràn vào thang máy gây cháy thang máy.
 

Kiểm tra bản vẽ

 
Cho dù bản vẽ kỹ lưỡng, thì vẫn phải được kiểm tra trước khi thi công nhằm tránh sai sót hoặc lệch so với thực tế. Một số đơn vị chỉ thi công trên bản vẽ cung cấp mà không quan tâm đến thực tế sẽ dẫn đến khi xảy ra sai sót và quy trách nhiệm cho bản vẽ thiết kế không đúng đồng thời bạn sẽ vô cùng khó xử nếu xảy ra trường hợp này.
 
thi công nội thất tốt
 

Duyệt vật liệu

 
Một số vật liệu khi thi công không đúng với cam kết trong báo giá, bạn cần kiểm tra kỹ và có mặt liên tục tại công trình, đặc biệt là phần lỗi sản phẩm. Một số nhà thầu muốn cắt giảm chi phí, họ đã thay đổi phần ruột của gỗ từ MDF thành MFC hoặc ván không rõ nguồn gốc, cố tình dán kín lại không cho thấy vì thế bạn cần kiểm tra điều này. Đây là lỗi vi phạm nhiều nhất trong các lỗi liên quan đến vật liệu công trình. Nếu không phát hiện ra, sản phẩm sử dụng từ 1-2 năm dễ bị cong vênh, mối mọt hoặc bị phồng lên do không được chống ẩm tốt và đến khi đó rất khó để quy trách nhiệm cho nhà thầu vì họ không có dịch vụ bảo hành thi công. Lỗi thường gặp nhất là bị phồng ván do ngậm nước và bung lớp Melamine ở ngoài ra.
 

Giám sát thi công

 
Đối với các công ty chuyên nghiệp, thường bố trí 1 kỹ sư giám sát thi công thường xuyên và túc trực tại công trình để giám sát, kiểm tra đồng thời đôn đốc tiến độ các công việc của thợ thi công. Các công ty hoặc xưởng gỗ sẽ không có nhân viên này, vì vậy để đảm bảo chất lượng thi công, bạn nên thường xuyên có mặt tại công trình để kiểm tra, nhắc nhở các lỗi thường gặp: làm sơ xài gây hư hỏng hoặc làm mất các trang thiết bị có sẵn trong nhà, vứt rác bừa bãi gây mất vệ sinh, vứt tàn thuốc, đổ rác vào WC gây tắc nghẽn hay làm dơ hành lang hoặc hút thuốc những điều này sẽ bị tòa nhà phạt nặng.
 
Với giai đoạn hoàn thiện, các trang thiết bị được đưa đến lắp đặt, giám sát sẽ giúp bảo quản và chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất mát vì thế sự cần thiết của giám sát là rất quan trọng.
 
giám sát thi công nội thất tốt
 

Kết nối các nhà thầu

 
Nếu làm việc với nhiều nhà thầu trong 1 công trình, sự xung đột giữa các bên là điều không thể tránh khỏi. Ví dụ như đội sơn nước chỉ có trách nhiệm sơn nước, nếu thợ điện đục ra để làm điện, họ sẽ không chịu trách nhiệm vá lại hay đội thạch cao sẽ không chịu vá lại trần nếu thợ điện khui ra hoặc đội giấy dán tường sẽ không chịu dán lại nếu đội gỗ làm trầy-rách giấy, rác công trình cũng sẽ rất nhiều vì các đơn vị chỉ làm đúng phần công việc của mình. Vì thế trách nhiệm của chủ nhà là phải kết nối các đơn vị lại với nhau, sắp xếp thứ tự làm việc để tránh chồng chéo hay gây hư hỏng các phần đã thi công.
 

Bảo hành sau thi công

 
Vấn đề bảo hành luôn là nỗi băn khoăn của khách hàng, Đối với các nhà thầu riêng lẻ, họ thường vẫn bảo hành nhưng chỉ bảo hành trong các sản phẩm mà họ cung cấp, tuy nhiên với các sự cố liên quan đến nhiều bên, thì thường rất khó để quy trách nhiệm cho từng đơn vị, ví dụ khi giấy dán tường bị mốc hoặc bung do tường thấm nước, nhà thầu giấy dán tường thường không chịu trách nhiệm bảo hành vì lỗi liên quan đến nhà thầu xây dựng..… vì vậy bạn cần quy trách nhiệm thật rõ ràng cho từng nhà thầu, viết rõ các cam kết về hạng mục bảo hành, thời gian bảo hành cho công trình.
Hi vọng với các kiến thức nói trên, sẽ giúp cho bạn tránh được các rủi ro trong quá trình tự thi công nội thất cho nhà mình. Mọi tư vấn thiết kế nội thất chung cư Matrix luôn luôn sẵn sàng giải đáp qua hotline. Trân trọng cảm ơn bạn đã đồng hành cùng MatrixDesign.
 
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung