asset 3e

KINH NGHIỆM LỰA CHỌN VẬT LIỆU XÂY DỰNG CHO NHÀ Ở

Điều kiện tiên quyết để có được căn nhà bền đẹp ngoài việc thiết kế nhà ở thì khâu lựa chọn nguyên vật liệu xây dựng cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, thị trường nguyên vật liệu hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp, thương hiệu khác nhau. Vì vậy để có được nguyên liệu phù hợp cũng là điều khá khó khăn với những ai chưa có kinh nghiệm. Matrix Design sẽ mách bạn những lưu ý và lựa chọn để có thể lựa chọn những nguyên vật liệu phù hợp với nhà của bạn nhé! 

1. Chọn lựa thép xây dựng

Hiện nay có nhiều thương hiệu thép nổi tiếng tại Việt Nam như Thép Pomina, Thép Hòa Phát, Thép Thái Nguyên, Thép Việt Nhật… Tùy vào các thương hiệu mà sẽ có giả cả chênh lệch ít nhiều. Tuy nhiên nếu sử dụng cho các công trình xây dựng thì những thương hiệu trên sẽ đảm bảo chất lượng. 
chọn thép xây dựng
Với hai thương hiệu Thép Pomina và Thép Việt Nhật thì sẽ có các ưu điểm như đáp ứng giá cả phải chăng, yếu tố kỹ thuật như sự đàn hồi, độ bền dẻo… điều này sẽ giúp thuận tiện trong thi công mà vẫn đảm bảo được sự bền đẹp cho công trình. 
Có một kinh nghiệm mà bạn phải lưu ý, khi lựa chọn thép nói riêng hoặc các nguyên vật liệu xây dựng cũng sẽ tùy theo thời điểm trong năm vì mỗi một thời điểm trong năm sẽ có sự biến động giá cả nhất định. Ví dụ, vào mưa nắng thì đây là thời điểm thích hợp để thiết kế xây dựng nhà ở, các công trình khác nói chung nên giá cả lúc này cũng tăng lên, sang đến mùa mưa vì ít công trình lựa chọn khởi công nên gia của nguyên liệu sẽ giảm lại. 
chọn loại xi măng rất quan trọng

2. Xi Măng trong công trình xây dựng

Nguyên vật liệu quan trọng thứ hai trong thiết kế xây dựng nhà ở chính là xi măng, hiện nay có tới 15 thương hiệu xi măng khác nhau tại thị trường Việt Nam như: Holcim, Cotec, Hà Tiên, Thăng Long, Hoàng Mai… Chnúg được chia thành 3 loại như: Xi măng trộn bê tông, xi măng chuyên dụng, xi măng đa dụng. 
Việc lựa chọn xi măng cũng sẽ đảm bảo độ phù hợp, bền đẹp cho công trình, tránh tình trạng gãy nứt, bong tróc… Tùy vào độ phù hợp cho công trình, bạn nên cân nhắc sử dụng thương hiệu. 

3. Chọn lựa gạch xây dựng

Có hai phân loại chính cho gạch trong xây dựng là gạch đất nung và gạch không nung (gạch bê tông). 
* Về gạch không nung: 
- Ưu điểm: loại gạch này có độ cứng cao nên khả năng chịu lực tốt, khả năng cách nhiệt tốt nên không cần phải sử dụng thêm ốp tường cách nhiệt, ngoài ra còn giúp chống thấm nước, chống cháy. Ngoài ra, còn đảm bảo được kích thước chính xác, gạch không cong vênh và có nhiều loại dùng để đóng cột bê tông cốt thép nhanh chóng mà vẫn giảm thiểu kết cấu cốt thép rút ngắn thời gian, tiết kiệm vữa xây trát. 
Do quy trình sản xuất than bê tông không cần nhiều nhân công, thời gian nhanh chóng và có nhiều hình dáng kích thước so với với dùng than nung gạch đất, vì vậy khi tính toán kỹ thì việc dùng gạch bê tông cũng giúp giảm thiểu chi phí xây dựng. 
Nhược điểm: Gạch bê tông có trọng lượng cao hơn so với gạch nung và cũng thấm nước nhanh hơn. 
gạch không nung
* Gạch đất nung: 
Về loại gạch này thì cũng có đa dạng các loại gạch, mỗi loại gạch đều có những ưu điểm và nhược điểm. Cùng tìm hiểu về các loại gạch đất nung sau nhé: 
Ưu điểm của gạch nung có giá thành rẻ hơn hẳn nhưng chúng vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế. 
gạch đất nung
- Gạch đặc: Là loại gạch có màu đỏ sẫm, cấu tạo đặc. Vì là gạch đặc nên bên trong cấu tạo sẽ chắc chắn hơn, chống thấm tốt hơn so với các loại gạch rỗng. Sử dụng loại gạch này tạo các hạng mục yêu cầu khả năng chịu lực và chống thấm cao như tường bao, móng tường. Gạch sẽ giảm dần chất lượng theo 3 loại là A1, A2 và B. 
- Gạch thông tâm 2 lỗ: Có màu hồng đỏ hoặc sẫm tương tự như gạch đặc, thường có kích thước là 22x10.5x5.5. Giống như gạch đặc, có 2 lỗ rỗng chạy dọc theo chiều dọc, gạch này thường được sử dụng cho những khu vực không cần yêu cầu cao về chịu lực và khả năng chống thấm. 
- Gạch rỗng 4 lỗ: Đây là loại gạch được sử dụng nhiều nhất trên thị trường. Gạch rỗng 4 lỗ có kích thước la 80x80x18cm và thường được sử dụng chủ yếu để xây dựng các bức tường dày 10cm. 
- Gạch rỗng 6 lỗ: dùng làm lớp chống nóng trên mái nhà, vì có kích thước phổ biến là 22x10.5x15cm nên loại này thường được sử dụng để xây tường 15cm. Dù hơi khác so với gạch thông tâm nhưng gạch 6 lỗ vẫn được dùng cho các hạng mục tương tự. 

4. Dùng đá xây dựng đúng cách

Trong thiết kế xây dựng nhà ở thường sử dụng rất nhiều loại đá với hình dáng và kích thước khác nhau. Tuy nhiên có thể chia thành 2 loại chính là đá nhân tạo và đá tự nhiên: 
đá tự nhiên hay đá nhân tạo
- Đá tự nhiên: là các loại đá có sẵn trong tự nhiên, chỉ cần khai thác để sử dụng như: đá cẩm thạch, đá hoa cương, đá cẩm thạch…
- Đá nhân tạo bao gồm các loại đá như: đá marble phức hợp, đá xi măng, đá granite nhân tạo, đá xuyên sáng onyx… 
 
Tổng hợp kinh nghiệm chọn đá xây dựng: 
- Đá 1x2, 4x6: Đảm bảo được đúng kích thước và cỡ hạt đồng đều, chỉ tiêu cơ lý, có cường độ đảm bảo tiêu chuẩn TCVN 1711 -86
- Về cường độ chịu nén của đá dăm từ loại đá thiên nhiên phải được xác định theo phương pháp cao hơn mác bê tông 1,5 lần (đối với bê tông mác dưới 3000#)
- Thành phần của hạt đá phải đảm bảo các yêu cầu như dưới dưới đây: 
+ Hàm lượng hạt hình dẹt, hình thoi trong đá dăm không vượt quá 15% khối lượng
+ Hàm lượng bùn, bụi, hạt sét trong đá dăm không được vượt quá 1% khối lượng. Không có cao lanh bao phủ, không có màng sét bao phủ các hạt đá dăm và không có các tạp chẩn bẩn như gạch vỡ, gỗ mục, rác…
+ Kích thước lỗ sàng
+ Lượng sót tích lũy trên sàng (% khối lượng) Dmin + Dmax)Từ 40 đến 70 Dmax Từ 0 đến 101,25 Dmax0, DminTừ 90 đến 100½
- Về đá dăm: được sản xuất dựa trên các loại đá thiên nhiên, độ nám có bề mặt cao nên độ bám dính với vữa của xi măng cao hơn sỏi. Đá dăm có 8 loại mac như sỏi, và có 4 loại theo cỡ như: 10x20, 20x40, 60x80, 40x40. 
+ Khối lượng thể tích của đá dăm: viên cỡ nhỏ (1600kg/m3), cỡ còn lại (1550kg/m3). 
+ Với các cỡ đá dăm 10x20, 20x40(mm) sẽ dùng thay thế cho sỏi bê tông, cớ 40x40, 60x80 dùng trong bê tông lót mặt đường ô tô, lót móng, chèn tà vẹt đường sắt… 
+ Những đá nhỏ hơn cỡ 10x20(mm) gọi là đá mạt. Khi nghiền nhỏ đá mạt sẽ được loại bột đá và cát nghiền, cát nghiền sẽ tốt hơn so với cát bình thường. Dùng bột đá kích thước nhỏ hơn cát nghiền sẽ chống thấm nước (cách nước nước). Đá dăm phải đạt yêu cầu của TCVN 1771- 1987. 


 
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung