asset 3e

Những vấn đề và lợi ích thường gặp khi xây giếng trời trong nhà phố

Giếng trời vừa là giải pháp cho kiến trúc mà còn là tiêu chuẩn thiết kế qui hoạch phải có trong thiết kế nhà phố(theo quy định kiến trúc nhà liên kế), vì mật độ xây dựng là số liệu cụ thể do đó mà mật độ có thể thấp hơn quy định nhưng hãy đảm bảo là không nên làm cao hơn (sai phép). 

Bên cạnh đó, không nên xây dựng hoặc theo chủ định của chủ đầu tư hoàn toàn, các kiến trúc sư cần đo diện tích để đong đếm và thiết kế tùy theo, nếu như công trình chỉ có giới hạn số mét vuông thì kiến trúc sư cũng cần phải đo và bố trí có sân trước hoặc sân sau. Giải pháp nếu diện tích nhỏ thì có thể chia nhỏ không gian giếng trời, hoặc kết hợp bố trí giếng trời giữa nhà cũng là một ý kiến hay. Ở bài viết này, Matrix Design sẽ mang đến những chia sẻ về lợi ích khi có giếng trời trong nhà. 

Để khai thác tối đa hiệu quả của giếng trời thì thông thường trong thiết kế nhà phố chúng nên được đặt ở khoảng giữa nhà. Ở vị trí này, bạn có thể khai thác giếng trời tới 3 mặt (một mặt giáp tường biên, một mặt thường), cho các không gian nhà vệ sinh, phòng ngủ, cầu thang, hành lang… hay các phòng ở chức năng khác. Giếng trời sẽ thu hút tầm nhìn hơn khi nằm ở vị trí trung tâm, điều này tạo ấn tượng thị giác và dễ được chăm chút, đầu tư để thiết kế và thi công giếng trời đẹp hơn, thoáng hơn, hơn nữa không gian cũng liền kề như phòng sinh hoạt bếp, chung… cũng sẽ đẹp hơn. 


1. Vấn đề thường gặp khi thiết kế giếng trời


Mỗi nhà mỗi kiểu và có một phong cách khác nhau vì vậy kéo theo là sẽ không có một giếng trời nào giống nhau cả. Mỗi kiến trúc sư, đơn vị thiết kế nhà ở sẽ có một ý tưởng, mỗi chủ nhà sẽ có một ý thích… Dù vậy nên có những điều cần được lưu ý để gây thêm “ ấn tượng” cho ngôi nhà và phát huy tối đa công năng cũng như khắc phục các nhược điểm: 
vấn đề khi xây giếng trời
- Âm thanh truyền trong giếng trời sẽ rất vang và rõ vì thiết kế của nó được làm là hình cái ống. Từ kiến trúc đó mà người ngồi ở tầng trên hoặc dưới đều có thể nghe thấy tiếng nói chuyện hay âm thanh giữa các tầng truyền lên. Do đó, giếng trời không nên làm trơn hay phẳng tất cả. Cần có một số mảng sần, nhám để tiêu âm hoặc dùng ốp đá tự nhiên, xây gạch trần, dùng sơn gai.. vừa là trang trí mà còn cách âm. 
- Phải tổ chức thoát nước thật tốt nếu giếng trời không có mái che, đáy giếng trời cũng phải đủ rộng để có hệ thống che chắn xung quanh như: vách, cửa, tường... để giúp nước mưa rớt xuống đáy sàn mà không bắn vào không gian sinh hoạt nhà bạn. 
- Nếu như giếng trời không để các nội thất cố định như hồ đá, vườn cây cảnh, nó chỉ là nơi qua lại hay không gian sinh hoạt thì nhất định không nên treo đèn, vật trang trí to, chậu cây nặng ở phía trên có thể tiềm tàng sự nguy hiểm. 
- Cây cảnh treo hoặc đèn chiếu sáng ở giếng trời (nếu có) thì những bức tường của giếng trời cần phải ở trong tầm tay hoặc có các giải pháp an toàn tránh việc khó khăn trong sửa chữa hoặc bảo dưỡng.
- Nên có giải pháp hợp lý với giếng trời có mái, phòng khi có gió to hoặc mưa tạt qua các ô thoáng, khe cửa của mái xuống nhà. 
- Các hệ thống cầu thang, hành lang hoặc cửa sổ phải có lan can để bảo vệ nếu nó tiếp giáp với giếng trời, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn về khoảng cách khe hở, chiều cao. 
lợi ích của giếng trời

2. Về hình thức mái che giếng trời phổ biến

Hiện nay có nhiều hình thức mái che giếng trời trong thiết kế nhà ở hoặc để trống, điều này tùy thuộc vào chủ nhà, nhu cầu sử dụng hoặc phương án thiết kế nhà ở có dùng kiếng kết hợp với khung sắt để bảo vệ là phương án hay và hiện được nhiều nhà sử dụng vì nó đảm bảo các lợi ích sau: che mưa được nhưng vẫn lấy ánh sáng tự nhiên tốt, thông thoáng mà vẫn đảm bảo sự an toàn. Ở một số nơi thời tiết khá nắng nóng hoặc ở những vùng quê, thường vào buổi trưa là giờ cao điểm nên nắng chiếu thẳng xuống giếng trời, điều này có thể gây chói lòa, thừa sáng, và ảnh hưởng tới việc hư hại của đồ đạc, sàn nhà bằng gỗ. Để khắc phục vấn đề này, nên lắp thêm một hệ thống rèm trần dưới mái giếng để khi trời nắng có vật để chắn cũng như điều tiết ánh sáng.
mái che giếng trời
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung