asset 3e

Tại Sao Xây Nhà Nhỏ Trong Hẻm Nhỏ Chi Phí Cao Hơn?

Rất nhiều chủ đầu tư khi tìm hiểu đơn giá thi công nhà phố thường thắc mắc tại sao khi xây nhà nhỏ hoặc mặt bằng trong hẻm nhỏ đơn giá xây dựng lại không giảm so với nhà có diện tích lớn thậm chí là còn cao hơn. Matrix Design rất mong thông qua bài viết này sẽ phần nào giải thích rõ cho bạn những lý do khiến chi phí thi công lại tăng cao. Xây nhà có diện tích nhỏ và vị trí trong hẻm nhỏ được xem là một trong những điều kiện thi công gây khó khăn cho chủ thầu.
 

Thế nào thì được tính là nhà nhỏ?


Nhà nhỏ là căn nhà có tổng diện tích xây dựng dưới 200m2 và diện tích sàn dưới 50m2. Diện tích sàn là chiều dài và chiều rộng của miếng đất dùng để xây dựng. Tổng diện tích xây dựng được tính bao gồm diện tích sàn mỗi tầng cộng với diện tích các công trình phụ khác có hao phí chi phí trong xây dựng như móng, sân, mái, thông tầng, ban công…

báo giá thi công nhà phố trọn gói tphcm
 
 

Thế nào thì được tính là hẻm nhỏ?


Hẻm xe tải có thể vào lọt trên 4m được xem là điều kiện thi công lý tưởng. Hẻm dưới 4m thì được xem là hẻm nhỏ, hẻm dưới 1m6 thì là rất rất nhỏ. Chiều rộng hẻm càng nhỏ khiến cho việc vận chuyển vật tư, trang thiết bị khó khăn sẽ đẩy chi phí xây dựng tăng cao. Bên cạnh đó, khoảng cách từ đầu hẻm vào tới công trình xây dựng cũng là một trong những tiêu chí để nhà thầu xem xét về điều kiện và chi phí thi công nhà.

báo giá trọn gói thi công nhà phố hẻm nhỏ
 
 

Xây nhà nhỏ trong hẻm nhỏ ảnh hưởng đến chi phí xây dựng


Chi phí thi công xây nhà sẽ bị ảnh hưởng bởi 4 yếu tố chính: Các công việc cố định; chất lượng thi công, số lượng nhân sự thi công, thời gian và tiến độ xây dựng.
 

1. Các công việc cố định


Một công trình nhà ở với tổng diện tích xây dựng dù lớn hay nhỏ đều có các hạng mục cố định trong xây thô và hoàn thiện tương tự nhau như: cửa phòng, cửa sổ, bể tự hoại, hố móng, cầu thang, ban công…
Để dễ hiểu hơn, Matrix lấy một ví dụ đơn giản. Để xây một cầu thang cho ngôi nhà thì đều được tính là có cùng một quy mô xây dựng cho dù diện tích lớn hay nhỏ và đều tốn chi phí là khoảng 50 triệu. Nhà diện tích lớn chi phí xây thô nhà 2 tỷ so với nhà diện tích nhỏ xây tổng chi phí hết 700 triệu nhưng xây cầu thang lại chiếm 50 triệu nên khi chia cho đơn giá m2 nhà nhỏ sẽ bị đẩy cao hơn để đảm bảo công trình không bị hao hụt chi phí.

thiết kế mặt bằng nhà phố diện tích nhỏ
Ngoài ra, tương tự dù nhà lớn hay nhà nhỏ thì có bao nhiêu nhà tắm sẽ có bấy nhiêu lavabo, vòi sen… chi phí về vật tư hoàn thiện cũng không có sự chênh lệch. Tuy nhiên với nhà nhỏ, những vật tư được tính theo mét vuông như gạch, sơn nước, giấy dán tường… thì chi phí sẽ giảm.
 

2. Chất lượng thi công công trình

 

Dù nhà nhỏ nhưng Matrix vẫn phải sử dụng gạch đinh để gia cố chân tường, xây cầu thang, bể tự hoại, sử dụng lưới mắt cáo…để đảm bảo chất lượng công trình ở mức tốt nhất.
 

3. Số lượng nhân công


Để thi công nhà phố đảm bảo chất lượng, công trình bắt buộc cần phải có những nhân sự quan trọng sau: kỹ sư công trình, chỉ huy trưởng, cai công trình, thợ chính, thợ phụ. Dù là công trình lớn hay nhỏ thì số lượng nhân công đều phải đảm bảo bởi hạng mục công việc thực hiện chuyên biệt, mọi người đều đảm trách phần việc không thể bỏ. Cùng quy mô xây dựng nhưng luôn phải đảm bảo số lượng nhân công tối thiểu nên khi chia ra thì nhà nhỏ sẽ bị bất lợi về chi phí.

đơn vị thiết kế thi công nhà phố trọn gói
 
 

4. Tiến độ thi công


Thông thường, đa số mọi người đều lầm tưởng rằng, diện tích càng nhỏ thời gian thi công càng nhanh. Trên thực tế, các hạng mục công việc trong xây dựng có những hạng mục có thể thi công song song nhưng cũng có những hạng mục bắt buộc cần thời gian chờ, công việc này hoàn thành xong mới có thể tiến hành thực hiện công việc khác.
Ví dụ, để tháo coffa mặt đáy của sàn cần bảy ngày chờ bê tông khô hay phải tháo coffa cột mỗi tầng mới có bắt đầu xây tường bao. Chính vì điều này, thực tế thời gian thi công nhà phố có diện tích nhỏ cũng sẽ không nhanh hơn nhà có diện tích lớn là bao.
 

5. Hẻm nhỏ gây bất tiện cho quá trình thi công


Thông thường, để vận chuyển vật tư, người ta thường sử dụng xe bán tải, xe 3 gác, xe dasu, chở được nhiều và nhanh chóng. Với hẻm quá hẹp. chúng ta buộc phải vận chuyển bằng xe rùa, sức người từ đó gây mất thời gian và nhân công.
Vật tư công trình dù lớn hay nhỏ cũng sẽ có rất nhiều giàn giáo, coffa, xà gồ… nếu vận chuyển một lần chi phí vận chuyển sẽ tối ưu hơn. Hẻm nhỏ đi lại bất tiện thậm chí không có không gian để tập kết vật tư, việc tập kết vật tư không thể chiếm hết đường đi của người dân trong hẻm nên số lượng vật tư một lần cấp sẽ ít từ đó khiến số lần cấp vật tư tăng lên, chi phí vận chuyển tăng theo.
Bất tiện tiếp theo là sẽ gây khó khăn trong việc thi công ép cọc gia cố móng cọc, móng băng. Buộc phải đổ bê tông sàn bằng tay. Đổ bê tông tay thời gian thi công sẽ kéo dài từ đó tốn chi phí vật tư và nhân công.
Bên cạnh đó, nhà trong hẻm nhỏ sẽ bị giới hạn chiều cao, nếu diện tích nhỏ thì tổng diện tích xây dựng không được cao trên 200m2.

chuyên thi công trọn gói nhà phố hẻm nhỏ

Vì những nguyên do trên, mà giá xây nhà nhỏ hoặc nhà nằm hẻm nhỏ thường cao hơn mức cơ bản. Dù là công trình lớn hay nhỏ, Matrix Design luôn cố gắng đem đến giải pháp tốt nhất với mực hợp lý nhất cho chủ đầu tư. Thông qua những thông tin trên, mong rằng các chủ nhà sẽ hiểu thêm phần nào lý do tại sao dù nhà bạn có diện tích nhỏ hơn nhưng chi phí lại không giảm đáng kể so với công trình khác.
Quy trình làm việc và báo giá của Matrix rất rõ ràng, uy tín, bảo mật. Chủ đầu tư nên tham khảo và tìm hiểu kỹ từ nhiều nguồn khác nhau. Matrix là đơn vị chuyên thiết kế thi công nhà phố trọn gói.  Khi có nhu cầu xây dựng, có thể trực tiếp liên lạc để được tư vấn miễn phí với với kiến trúc sư của Matrix.
 
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung