asset 3e

BẠN ĐÃ BIẾT VỀ QUY TRÌNH XÂY NHÀ?

1. Giai đoạn chuẩn bị trước khi tiến hành công trình

1.1. Địa thế xây dựng

Với người xưa, họ thường có quan niệm việc xây nhà là chuyện trọng đại trong đời, vì vậy để tiến hành xây nhà thì hướng đất, địa thế như thế nào cũng ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp, tiền tài, công danh cho gia chủ sau này. Vì vậy, trước khi tiến hành mua đất hay xây nhà nên ưu tiên lựa chọn phù hợp với mệnh và phong thủy của mình. 
Bên cạnh đó, việc lựa chọn những nơi thuận tiện giao thông, đảm bảo an ninh, diện tích và khu vực địa chất tốt cũng là điều cần ghi nhớ. Quan trọng hơn hết, mảnh đất ấy phải có giá trị pháp lý như sổ hồng hoặc sổ đỏ, cũng như những loại giấy tờ pháp lý tương đương. 
Ngoài ra, địa hình thực tế cũng quan trọng như vách chung hay tường chung giữa nhà hàng xóm cũng nên được phá bỏ. Cũng không nên chọn mua đất ở hẻm nhỏ dưới 2m sẽ gây sự bất tiện khi thiết kế xây dựng nhà phố. Hoặc khi mua nhà nên mua những căn nhà cấp 4 sẽ dễ dàng hơn cho việc tháo dỡ sau này, không cần phải tốn công xin giấy phép. Hoặc nếu bạn muốn xây tầng hầm cũng sẽ phụ thuộc vào điều kiện móng cái nhà bên cạnh. 
chọn địa thế xây dựng

1.2. Thủ tục pháp lý

Bạn nên nắm bắt các loại thủ tục như: giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế, thủ tục thông báo khởi công, thủ tục hoàn công hay thông báo tháo dỡ nhà cũng nên được hiểu rõ. Để được tư vấn và hỗ trợ tối đa nhất, chủ đầu tư nên thuê một đơn vị thầu để hỗ trợ. 

1.3. Về kiến thức

Trước khi tiến hành xây nhà, bạn cũng nên nắm rõ các kiến thức của việc xây dựng. Đầu tiên khi tiến hành xây dựng là xây thô và hoàn thiện nhà. Đây sẽ là hai hạng mục xây nhà được tách riêng. 
Bên cạnh đó, bạn cũng nên nắm rõ cách tính chi phí thiết kế xây dựng ban đầu, đơn giá để xây nhà trọn gói, tính diện tích xây dựng, các loại móng như móng cọc, móng băng. Rồi tìm hiểu thêm những gì cần có trong hồ sơ thiết kế chi tiết, cách đọc bản vẽ, quy trình thiết kế nhà... 
nên nắm rõ kiến thức cơ bản

1.4. Kinh phí

Chất lượng ngôi nhà cũng được quyết định bởi kinh phí. Có rất nhiều chi phí cho việc xây nhà, như bạn có thể chủ động trong xây dựng và không làm phát sinh chi phí khi nắm bắt và làm chủ được công trình của mình. Bạn nên tìm hiểu về các hạng mục và đơn giá của các chủ thầu khác nhau. Thông thường sẽ có các chi phí nhu sau cho việc xây dựng như: 
    + Chi phí xin cấp giấy phép xây dựng
    + Chi phí đi khảo sát địa chất, ép cọc, gia cố móng
    + Chi phí phá dỡ nhà cũ (nếu có)
    + Chi phí giám sát
    + Chi phí thiết kế nhà, hồ sơ thi công
    + Chi phí dự phòng cho các khoản phí phát sinh
    + Chi phí mua sắm nội thất
    + Chi phí hoàn công nhà
    + Những loại chi phí khác: gọi là chi phí mềm (thanh tra đô thị, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động...)
chi phí cho quy trình xây nhà

1.5. Về mặt thiết kế

Hãy nắm bắt rõ nhu cầu xây dựng của bạn trước khi tiến hành xây nhà, nên bàn bạc với gia đình và hiểu được mong muốn của các thành viên gia đình. Ví dụ như bạn cần xây bao nhiêu phòng, bao nhiêu tầng, điều này dựa trên kinh phí xây dựng mà bạn sẽ bỏ ra hoặc ngược lại khi tính toán được bạn cũng sẽ dễ dàng tính được chi phí cho ngôi nhà của mình. 
Bản vẽ thiết kế cũng là điều quan trọng bởi nó quyết định cấu trúc sẽ bao gồm phần kiến trúc, kết cấu căn nhà, điện nước sinh hoạt. Và nếu bạn đang đi tìm một đơn vị thiết kế xây dựng giúp bạn đáp ứng các tiêu chí trên thì bạn có thể tìm đến Matrix Design để chúng mình sẽ tư vấn và cùng với bạn đưa ra các giải pháp bạn nhé!
phong cách thiết kế

1.6. Chọn lựa nhà thầu

Nhà thầu cũng rất quan trọng, họ sẽ giúp bạn đưa những phương án tốt nhất trong quá trình xây dựng.Việc chọn lựa nhà thầu nên phụ thuộc vào các tiêu chí như sau: 
- Độ tin cậy của nhà thầu: Với những nhà thầu, họ sẽ thể hiện mức độ tin cậy của họ thông qua những công trình mà họ đã thực hiện cũng như cam kết của họ trước khi đặt bút ký hợp đồng. Bạn nên tìm hiểu kỹ về đơn vị thiết kế xây dựng bạn chuẩn bị hợp tác, tránh gặp phải trường hợp như nhà thầu nhượng lại một phần của hói thầu cho công ty khác, điều này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng thi công. 
- Về chi phí thi công: Giữa các đơn vị nhà thầu thì cách tính giá cả dựa trên m2 sẽ không thật sự chính xác, vì vậy không nên dùng cách này để so sánh. Mà bạn cần xem xét kỹ giá trị tổng trê hợp đồng, những hạng mục thi công kèm theo cam kết bảo hành, dịch vụ và cả nguyên vật liệu nhà thầu nhập về. 
chọn nhà thầu uy tín

1.7. Kế hoạch thực hiện công trình

Việc xác định được công trình thi công một cách cụ thể như thời gian, hạng mục chi tiết sẽ giúp cho các đơn vị thầu cũng như chủ đầu tư có sự chuẩn bị vật tư hợp lý hay các kế hoạch xây dựng. Hãy kỹ lưỡng trong việc lựa chọn nhà thầu để có thể kiểm soát được quá trình thi công và tiến độ. 

1.8. Chuẩn bị mặt bằng và vật tư

Nếu như đã xác định tiến hành thi công thì bạn nên chuẩn bị các điều kiện cho thi công như: nguồn điện, nguồn nước, làm lều cho công nhân... 
Còn về mặt vật tư, thông thường thì các nhà thầu luôn có những mối riêng cho mình nên khi chọn dịch vụ trọn gói bên chủ nhà thầu sẽ giúp bạn tối ưu kinh phí vật tư. Tiếp đến, việc xây dựng cũng nên được hoàn thiện phần thô, nội thất. 
Vấn đề nhập và tập kết vật tư: nếu như mặt bằng nơi bạn tập kết đủ rộng và có thể chứa được nhiều nguyên vật liệu thì bạn nên tận dụng để nhập một lúc nhiều, hoặc nếu không thì cứ chia nhỏ số lần, nhưng hãy chuẩn bị mặt bằng để tập kết nhé.
bố trí mặt bằng

2. Giai đoạn thi công

2.1. Hoàn thiện phần thô trước

Phần sườn của ngôi nhà cần được hoàn thiện bao gồm như: sàn nhà, móng nhà, tường bao, hệ thống cơ điện, đà kiềng và cột. 
Việc thi công này cũng tùy thuộc vào thỏa thuận giữa bạn và đơn vị thiết kế xây dựng mà giai đoạn này bạn sẽ có những đảm nhiệm và vai trò riêng. Có các gói như: thi công xây nhà trọn gói, gói xây thô và nhân công hoàn thiện hoặc khoán nhân công. 
- Trước hết là gói thi công trọn gói: Trong gói này thì nhà thầu sẽ thực hiện mọi công việc từ thiết kế đến xây dựng, bạn chỉ cần đóng vai trò là người duyệt và giám sát, kiểm tra tiến độ khi thi công. 
- Với gói khoán nhân công: với dịch vụ này, nhà thầu sẽ cung cấp nhân công xây dựng còn bạn chính là người chịu trách nhiệm chính khi xây nhà. Ở vai trò này, bạn phải am hiểu về ngành xây dựng, đường dây, quá trình xây dựng. Tuy nhiên, nếu chưa biết rõ gì về vấn đề này thì bạn không nên sử dụng gói dịch vụ này, sẽ có nhiều sai sót trong quá trình thực hiện đó. 
- Gói xây thô và nhân công hoàn thiện: ở dịch vụ này, nhà thầu chỉ đảm nhiệm việc thi công nhà thô cho bạn, sau đó các phần còn lại bạn phỉa là người tự đi kiếm nguyên vật liệu, tìm kiếm các thợ như đóng cửa, trần thạch cao, ốp đá cầu thang... Do đó, bạn cũng sẽ là người sắp xếp và chịu trách nhiệm hoàn thiện cho các hạng mục trên.
nhà xây thô

2.2. Giai đoạn đã hoàn thiện

Hoàn thiện sẽ bao gồm cả việc hoàn thiện nhà thô và nội thất
- Quá trình hoàn thiện xây nhà thô: giai đoạn này ảnh hưởng đến thành quả cuối cùng và tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Giai đoạn này sẽ bao gồm các hạng mục như sơn tường, lót gạch, ốp tường trang trí... Ngoài ra còn bao gồm việc chống sét, làm cửa, lắp đặt hệ thống điện, nước; làm bếp, cầu thang...
-Quá trình hoàn thiện nội thất: Để có thể khiến ngôi nhà trông đẹp mắt và đảm bảo tính thẩm mỹ hơn bạn nên nhờ các đơn vị thiết kế hoặc kiến trúc sư có một bản vẽ thiết kế và đưa cho các nhà thầu. 

3. Cuối cùng là nghiệm thu, bàn giao và hoàn thành đưa vào sử dụng

Sau khi đã hoàn thiện ngôi nhà là đến các bước lập hồ sơ hoàn công. Các đơn vị thiết kế xây dựng sẽ lập biên bản nghiệm thu để bàn giao nhà ở, cung cấp cho chủ đầu tư biên bản điện nước. Bên cạnh đó, các chi phí hoàn công như từng quy mô, khu vực khác nhau cũng không có giá cố định, hãy lưu ý điều này. 
hoàn thiện và bàn giao nhà
Trên đây là những thông tin mà Matrix Design muốn đem đến cho bạn, nếu bạn mong muốn được tư vấn hay có bất cứ thắc mắc nào thì hãy liên hệ với chúng mình ngay nhé! 



 
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung