asset 3e

Các bước thi công xây dựng và một số lưu ý khi xây nhà trọn gói

Cha ông đã nói : “Xây nhà là việc cả đời”, xây ngôi nhà của mình nó gần như là việc quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Nhà là nơi gia đình quây quần bên nhau, là nơi ta quay về vào cuối mỗi ngày sau công việc mệt nhọc, nơi ta sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn,… Ngôi nhà, nó quyết định người ở trong đó có cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hay không, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Thiết kế thi công xây dựng một ngôi nhà ưng ý thực sự khó với những người chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên đối với kiến thức hay nền tảng cùng hiểu biết và các kinh nghiệm được viết theo giai đoạn quy trình xây nhà dưới đây sẽ phần nào giúp bạn làm được ngôi nhà mơ ước đẹp và dễ dàng, hoặc tránh được các sai xót khi thi công gây tiền mất tật mang. Thứ tự các mục được viết theo quy trình xây dựng một ngôi nhà. Đối với khi xây nhà gồm 3 giai đoạn chính, mỗi 1 bước đều có các việc phải thực hiện khác nhau.
 

I. Giai đoạn chuẩn bị


1. Chọn cho mình mảnh đất phù hợp:

Phù hợp ở đây là vị trí thuận lợi, hướng đẹp (Nam hoặc Đông Nam là đẹp nhất), diện tích đủ với nhu cầu sử dụng ( quá to, xây lên không dùng hết công năng sẽ gây lãng phí, tốn kém vô ích). Mảnh đất lý tưởng có chiều rộng bằng 2/3 chiều dài.

2. Xây dựng ý tưởng ban đầu:

Gia đình bàn bạc và quyết định xây nhà: Số tầng, số phòng, diện tích, đầu tư khoảng bao nhiêu tiền, nhu cầu sử dụng bao nhiêu năm,…

3. Xem xét tài chính:

Từ ý tưởng sơ bộ hãy áng chừng chi phí, có thể hỏi những người đã từng có kinh nghiệm trong việc này. Nắm rõ được khoảng tiền bỏ ra, hay là lúc hết tiền thì vay hoặc là huy động ở đâu?. Do vậy việc này là điều QUAN TRỌNG và chú ý nếu không muốn nhà xây chậm tiến độ hay dở dang, hoặc là lãng phí tiền của và thời gian, và để cũng tránh tình trạng chủ nhà không biết tính toán “ vung tay quá trán” rồi phải “kéo cày trả nợ” dài dài. Kinh nghiệm: _ Hãy viết tất cả các khoản chi phí cần thanh toán, tính số tiền tổng xây dựng và hãy thêm 10% trong tổng số để dự trù kinh phí (Phòng tránh khi thay đổi thì bạn muốn thay đổi mẫu thiết kế ban đầu hoặc là thay đổi sang các loại vật tư tốt hơn) _ Hoặc hãy tìm người lập dự toán. Họ sẽ làm công việc bóc tách, tính toán lượng vật tư,…và họ sẽ tính cho bạn kinh phí xây dựng một cách rất chính xác.

thiết kế thi công nhà phố trọn gói tphcm


4. Thời điểm thích hợp để xây nhà

Về phần xem tuổi để xây nhà: “Thì lấy vợ xem tuổi đàn bà, mà khi làm nhà thì xem tuổi đàn ông” Nên xây nhà vào thời điểm mùa thời tiết thuận lợi: Hãy tránh mùa mưa bão để có thể giảm được ảnh hưởng xấu đến phần công trình hoặc là tiến độ thi công. Lưu ý khi xây nhà cho thấy thường nhiều người chọn thời điểm từ tháng 6 -12 vì thời tiết mát mẻ, và không còn mưa quá to, nên khi xây xong đón tết dọn về nhà mới.

5. Xem xét phong thủy:

Về mặt phong thuỷ vừa được coi là về môn khoa học và về bố trí nhà cửa bạn cũng được coi như là một môn nghiên cứu về phần tâm linh. Kinh nghiệm khi thi công xây dựng nhà phố cho thấy nếu bạn đã tin và quan tâm thì nên thuê một chuyên gia tư vấn hỗ trợ phong thuỷ trước khi bạn làm việc với các Kiến Trúc Sư. Chú ý: Khi chọn các nhà phong thủy hãy quan tâm đến năng lực, hay là tên tuổi của họ, có thể đi xem tìm hiểu về các công trình của hộ đã làm trước đây. Hãy chọn đúng người để có thể tránh tiền mất tật mang.

6. Thuê tư vấn thiết kế

Bây giời đã không phải cái thời xây nhà kiểu đơn giản hoá, hay là dập khuân theo kiểu cổ điển truyền thống, hoặc là không đầy đủ tiện nghi hay là không tối ưu được không gian, diện tích, lỗi thời.

Lợi ích của việc thuê người thiết kế:

Kiến trúc sư có thể giúp ta hình dung được cụ thể hình khối ngôi nhà của mình, hoặc là ta sẽ dễ dàng thay đổi hay điều chỉnh trên bản vẽ theo hợp lý với ý muốn.
Khi bạn chọn được phương án bố trí, hoặc là kiểu nhà tối ưu ngay từ ban đầu hoặc là khi trong quá trình xây dựng thi công sẽ dễ làm việc với phía bên nhà thầu, hay là tránh thay đổi, điều chỉnh khi thi công.
Đỡ mệt mỏi cho chủ nhà. 
Tìm hiểu thêm một ít về kiểu thiết kế nhà đẹp mà để có thể xem bạn thích phong cách nào. Quan trọng là mọi người có nền kinh tế tốt và vững vàng thì nghiên cứu các mẫu biệt thự đẹp.
Đọc và hiểu quy định pháp luật Bộ Xây Dựng: phần nhà có diện tích không gian > 250 m2, hoặc là nhiều hơn 3 tầng thì chắc chắn sẽ phải do cá nhân hay là tổ chức công ty có đủ năng lực thiết kế. Và nếu chủ nhà tự thiết kế bố trí công năng nhà là hành vi có thể vi phạm pháp luật.

Lưu ý: Chủ nhà nên thoả thuận với KTS, yêu cầu KTS có mặt tại công trình tại những thời điểm quan trọng như đổ bê tông, xây tường… Do vậy điều kiện xây dựng thi công có thể không giống với trên bản vẽ nên khi đó các KTS sẽ kiểm tra và sẽ điều chỉnh về các phần thiết kế nếu có.

7. Khảo sát địa chất công trình

Đọc và hiểu quy định của Bộ Xây Dựng: phần nhà có diện tích > 250 m2, hay là trên 3 tầng thì bắt buộc phải thuê nhà thầu thi công có đủ năng lực thực hiên hoạt động, hoặc là chứng chỉ hành nghề làm về lĩnh vực công việc khảo sát.

Nhằm: Khảo sát phần đoạn địa chất hay công trình là phần cơ sở để thiết kế thi công phần thô cho móng, hoặc là kết cấu cho phần ngôi nhà chắc chắn sẽ không bị lún, sụt, hay là nứt gãy trong tương lai.

8. Thiết kế kiến trúc.

Là thiết kế diện mạo ngôi nhà, mặt tiền, bố trí phòng ốc, cầu thang, giếng trời,…

KTS sẽ trao đổi và tư vấn cho chủ nhà nên thiết kế như thế nào, hoặc bố trí ngôi nhà thế nào để hài hoà tốt cho mặt phong thuỷ, hay là về nhu cầu, và đến cả khả năng tài chính của chủ nhà, đến tính thẩm mỹ. Bước này là công đoạn tạo hình cho hình khối ngôi nhà của bạn.

nhà thầu xây dựng nhà phố uy tín tphcm

9. Chọn nhà thầu thi công.

Tiếp theo khi thống nhất về bản vẽ thiết kế kiến trúc cuối cùng thì chủ nhà có thể đi tìm nhà thầu xây dựng thi công. Hoặc là bạn cũng có thể tìm ngay các đơn vị thiết kế xây nhà trọn gói (thường là sẽ miễn phí thiết kế) hoặc xây dựng thi công trọn gói mà bạn sẽ không phải thuê 1 đơn vị độc lập ở như ở trên Bạn sẽ khá mất thời gian có thể tìm ra 1 nhà thầu hợp và ưng ý nên bạn nên làm sớm: Kinh nghiệm xây nhà là chọn: Căn cứ vào các phần nhà công trình tương tự đơn vị đã làm trước đây, hay bạn đi quan sát, hoặc là hỏi để đánh giá được về phần năng lực, hay là kinh nghiệm, hoặc có sự chuyên nghiệp và quan trọng sự trong sạch của nhà thầu. Lưu ý là nhà thầu phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp và có thể chứng minh có khả năng, hoặc là năng lực thi công. Sau khi lựa được vài nhà thầu tiếp theo hãy chọn theo tiêu chí Giá Cả. Tiếp đến lúc xong về thống nhất báo giá thiết kế thi công thì tiến hành chuẩn bị giấy tờ ký hợp đồng xây nhà.

10. Thiết kế kết cấu:

Do vậy đây cũng là việc giữa các nhà Kiến trúc sư và đội kỹ sư xây dựng. Họ nghiên cứu và thiết kế bản vẽ cấu tạo, hay là chi tiết cố thép gia cường để phần các cấu kiện dầm, sàn, cột, hoặc là móng của căn nhà,… và toàn bộ những phần hay vấn đề liên quan đến thiết kế tính toán kĩ thuật thi công, nhằm chắc chắn được khả năng chịu lực của ngôi nhà. Và phần kết cấu ngôi nhà sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền hay chất lượng của công trình.

11. Thiết kế chi tiết điện, nước, nội thất:

Bản vẽ chi tiết điện, nước phải có trước ngày khởi công. Còn vẽ nội thất 3D thì chỉ cần trong giai đoạn thi công hoàn thiện.

12. Giai đoạn xin cấp phép cho ban xây dựng

(Bước này nên làm ngay sau bước 07) (Tham khảo bài viết: Thủ tục xin giấy phép xây dựng) Kinh nghiệm xây nhà cho chủ nhà: Tìm hiểu ngôi nhà mình dự định xây có thuộc diện phải được cấp phép hay miễn. Để ra 1 quỹ thời gian để đi hỏi các cơ quan chức năng, có thể tìm hiểu quy định về phần xây nhà tại địa bàn của nhà bạn: + Quy định về độ cao, phần nhô ra ngoài đường, % diện tích đất được xây, quy định về kiến trúc, quy định về tác động đến các công trình xung quanh hàng xóm,…
+ Cần chuẩn bị về hồ sơ thiết kế, hoặc hồ sơ xin cấp phép. Thời gian cơ quan cấp phép trả lời theo quy định là trên dưới 15 ngày. Mỗi một công trình có quy mô, vai trò khác nhau sẽ do một đơn vị cấp giấy phép khác nhau, bạn phải tìm hiểu rõ để tìm đúng người đúng việc.

13. Bước quan trọng ký hợp đồng thi công xây dựng với nhà thầu

Bên trong hợp đồng, phải quan tâm, tuyệt đối chú ý các khoản sau (1. Tiến độ, 2. Chất lượng vật tư, 3. Giá trị hợp đồng, 4. Tiến độ thanh toán, 5. Khoản phí phát sinh và cách giải quyết, 6. Chế độ giám sát, 7. Phạt vi phạm hợp đồng, 8. Bảo hành) Các hình thức hợp đồng và ưu nhược điểm của từng loại hình thức: Thuê hợp đồng thiết kế thi công nhà ở trọn gói: sẽ có những ưu điểm là phía chủ nhà sẽ không cần quan tâm nhiều vì có tất cả nhà thầu lo từ A đến Z, hoặc là chìa khoá trao tay, và sẽ không lo phát sinh các loại chi phí do thoả thuận tất cả từ đầu đỡ tốn thời gian, công sức lựa chọn vật tư. Đương nhiên nhược điểm là công trình có thể không hợp ý tất cả như mong muốn của bên phía chủ nhà. Về phần gói khoán phần thô và gói nhân công hoàn thiện: Với việc này thì phía chủ nhà sẽ chọn vật tư hoàn thiện và có theo ý muốn, hoặc là sở thích về chất liệu, hay là hình dáng, màu sắc… Bù lại thì sẽ gây mất thời gian, công sức để tìm hiểu, đi mua vật tư và có thể chậm trễ thời gian do phối hợp với nhà thầu không tốt giữa thi công và cung ứng vật tư.
Khoán nhân công: Theo cách này sẽ tiết kiệm chi phí nhất nhưng chủ nhà phải bỏ nhiều công sức nhất mà có thể hiệu quả không cao. Chủ nhà sẽ chủ động trong việc cung cấp toàn bộ vật liệu cho xây nhà. Theo cách này, chủ nhà phải là người rất am hiểu thi công mới có thể chỉ đảo và giám sát thi công. Sẽ có khó khăn trong quản lí chi phí, vật tư thừa, dễ phát sinh. Quản lí không tốt sẽ chậm tiến độ, mất rất nhiều thời gian và công sức cho chủ nhà.

14. Bước cuối trong giai đoạn chuẩn bị:

Kiểm tra lại các giấy phép, bản vẽ, hợp đồng lại lần cuối để đảm bảo khi tiến hành thi công, mọi việc sẽ diễn ra đúng trình tự, không còn gì sai sót, vướng mắc.
 
nhà thấu thiết kế thi công nhà phố uy tín tphcm
 

II. Đến bước giai đoạn xây dựng thi công

 
1. Về thông báo cho ngày khởi công đến các phường xã:

Làm đúng quy định chủ nhà cần sẽ phải thông báo đến ngày khởi công lên các cơ quan cấp phép trước 7 ngày để biết và để theo dõi thực hiện.

2. Để ghi nhận lại các phần hiện trạng của công trình xây dựng lân cận

Khi các công trình thi công xây dựng nhà phố xen kẽ, và trước khi bạn khởi công xây dựng, chủ đầu tư sẽ phải lập hồ sơ phần hiện trạng các nhà lân cận để có thể làm cơ sở giải quyết khiếu nại khi xảy ra việc xấu hay hư hỏng công trình lân cận. Trong hồ sơ phải có sự đầy đủ xác nhận của các bên và bạn có thể lập bằng cách đo vẽ, và lập sơ đồ.

3. Giám sát thi công:

Giám sát là ngưởi đảm bảo cho các công đoạn được thực hiện đúng quy trình, đúng kĩ thuật, đúng tiêu chuẩn, thiết kế,… giúp đảm bảo cho chất lượng công trình. Bên cạnh họ còn vẫn tư vấn cho chủ nhà những cách để tối ưu chi phí, hay bạn sử dụng và quản lí hiệu quả vật tư. Bên phía chủ nhà có thế:
+ Tự mình giám sát mà có kiến thức và kinh nghiệm + Hoặc thuê người kĩ sư có trình độ giám sát. Phía bên chủ nhà nên có phần yêu cầu người giám sát viết hoặc nhật ký của việc thi công một cách nghiêm túc, hoặc là sẽ được các bên kiểm định và phải nên kí xác nhận sau mỗi ngày (Nhật ký thi công ghi lại là tài liệu các tình hình làm việc, hoặc bạn nên sử dụng vật tư tại công trình để có thể theo hàng ngày giúp chủ nhà xem và theo dõi được tiến độ của công trình)

4. Tiến hành thi công xây thô Móng :

đào đất, đắp đất, gia công cốp pha, cốt thép, đổ bê tông. Thân : Phần gia công cốt pha, hay phần cốt thép, hoặc đổ bê tông cột, sàn, dầm, xây tô, cán nền,… Mái : Lắp dựng xà gỗ, lọt mái Lắp khung bao cửa. Hệ thống đường ống, điện, nước, mạng, cáp,..

5. Thi công xây hoàn thiện

Bả matit, sơn nước, sơn dầu Lắp và hoang thiện cửa gỗ, thép, nhôm Lắp đặt lan can, thi công tay vịn cầu thang, và lan can mặt tiền Đóng trần thạch cao Ốp lát gạch đá trang trí Ốp đá cầu thang, bàn bếp Lát nền nhà,WC, sân Lắp thiết bị điện, công tắc, ổ cắm… Lắp đèn chiếu sáng Lắp thiết bị vệ sinh, bồn nước, máy bơm, máy nước nóng, lắp gương, vòi nước, treo khăn
 
 đơn vị thiết kế thi công hoàn thiện uy tín tphcm
 

III. GIAI ĐOẠN NGHIỆM THU, BÀN GIAO, VÀ PHẦN HOÀN THÀNH ĐƯA VÀO SỬ DỤNG

 Quyết toán theo hợp đồng từ trước.
Đến khi bàn giao công trình: Là lúc công trình xây lắp hoàn chỉnh và đã có thể đạt yêu cầu chất lượng nghiệm thu.

+  Giai đoạn bàn giao: đơn vị thi công, nhà thầu nhất định phải dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ mặt bằng, và sẽ giao lại toàn bộ hồ sơ về những vấn đề liên quan, hay là đơn vị thi công phải rút hết tài sản ra khỏi vị trí khu vực công trình và phải là trả lại đất mượn hay thuê để phục vụ xây dựng thi công.

+  Qúa trình xây dựng được coi là sẽ phải kết thúc khi phần công trình bàn giao lại cho chủ nhà. Ngoài ra nghĩa vụ phải làm theo hợp đồng xây dựng sẽ phải được chấm dứt hoàn toàn cho đến khi hết thời hạn bảo hành ngôi nhà.

Và qua đây là các quy trình thi công xây dựng nhà ở tphcm được Matrix đúc rút lại từ kinh nghiệm thực tế trong giai đoạn làm việc hoàn thiện nên bài viết để có thể giúp các bạn hình dung ra và có nhiều về kiến thức ban đầu trong việc thi công xây nhà. Ngoài ra trong thực tế còn khá nhiều vấn đề sẽ khác nhau mà trong những bài viết ngắn không thể thể hiện hết được. Trong tương lai sắp tới Matrix sẽ có cơ hội chia sẻ thêm và cụ thể chi tiết hơn về từng việc một trong quá trình thực hiên xây dựng.

đơn vị thiết kế thi công trọn gói nhà phố uy tín tphcm

Matrix Design là công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế thi công nội thất căn hộ chung cư, nhà phố và biệt thự. Đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, sáng tạo sẽ giúp những nhu cầu sử dụng cũng như các ý tưởng nội thất của khách hàng được phát triển theo hướng tối ưu nhất. Bộ phận thi công nhiều kinh nghiệm xử lý các yêu cầu về phương án bố trí sẽ đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành đúng thời hạn bàn giao nhà đã cam kết. Liên hệ công ty thiết kế thi công nội thất Matrix Design ngay hôm nay để nhận hẹn tư vấn thiết kế nội thất miễn phí và báo giá dự trù kinh phí thi công qua website hoặc qua đường dây hotline để được hỗ trợ nhanh nhất!

 
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung