asset 3e

Chi phí cần chuẩn bị và các lưu ý trước khi xây dựng nhà

Chi phí cho việc xây nhà là nhân tố quan trọng quyết định quy mô căn nhà. Điều đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi chuẩn bị xây nhà chính là chi phí xây nhà. Thực tế, trong thời buổi bão giá hiện nay thì việc xây một căn nhà không phải là chuyện đơn giản, sẽ tốn rất nhiều loại chi phí khác nhau. Trước khi xây nhà bạn cần ước tính chính xác những chi phí xây nhà để có phương án dự trù hợp lý. Trong quá trình xây nhà việc phát sinh chi phí là điều không thể tránh khỏi nhưng để hạn chế phát sinh ngoài ý muốn bạn cần biết cách quản lý chi phí xây nhà.
 
khái toán chi phí xây nhà
 

I – CÁC CHI PHÍ XÂY NHÀ CẦN CHUẨN BỊ


Để quản lý chi phí xây nhà bạn cần hiểu rõ chi phí xây nhà bao gồm những khoản chi phí thi công xây dựng gì. Dưới đây là những khoản chi phí để xây một căn nhà.
 
1 - Chi phí phá dỡ nhà cũ ( Nếu có ) :  Nếu căn nhà của bạn được xây dựng trên nền đất nhà cũ thì bạn phải tốn thêm khoản chi phí phá dỡ, san lắp mặt bằng.
2 - Chi phí gia cố móng ( Nếu có ) : Trong trường hợp căn nhà được xây dựng trên nền đất yếu, gần sông, để đảm bảo sự kiên cố cho căn nhà buộc bạn phải gia cố móng, ép cọc, cừ tràm..v.v. Chi phí này sẽ tùy thuộc vào quy mô xây dựng và địa chất ở đây.
3 - Chi phí cấp phép xây dựng : Tùy thuộc vào diện tích xây dựng nhà ở và khu vực xây dựng mà lệ phí xây dựng khác nhau. Bạn có thể tự xin giấy phép xây dựng hoặc sử dụng dịch vụ xin giấy phép xây dựng.
4 - Chi phí thiết kế : Thông thường chi phí thiết kế khoản 3% chi phí dự toán. Chi phí này có thể được tiết giảm nếu bạn nhà của bạn xây đơn giản, xây theo mẫu sẳn.
5 - Chi phí xây dựng cơ bản : Gồm chi phí xây dựng phần thô và chi phí xây dựng phần hoàn thiện, chi phí nhân công, giám sát công trình, thuê nhà thầu.
6 - Chi phí dự phòng cho các khoản phát sinh (< 10% ): Phát sinh chi phí là điều khó tránh khỏi trong xây nhà, nên bạn cần dự trù một khoản chi phí dự phòng.
7 -  Chi phí mua sắm vật dụng nội thất trong nhà.

matrix thiết kế thi công nội ngoại thất
 

II – LƯU Ý NHỮNG NGUYÊN NHÂN  LÀM PHÁT SINH CHI PHÍ TRONG QUÁ TRÌNH THI CÔNG

 

1 - Không khảo sát kỹ lưỡng địa chất :

 
Rất nhiều trường hợp khi mua đất người ta chỉ hay để ý đến vị trí của khu đất mà ít để ý đến tình trạng địa chất của khu vực thi công xây dựng nhà ở. Có những vùng dân cư mới được hình thành trên khi đất trước khi vốn là đầm lầy được san lấp lại, hoặc khu vực có nền đất yếu, đất ven song, ao hồ. Nên khi tiến hành làm móng nhà ở những khu vực đất yếu buộc phải gia cố móng mới đảm bảo tính vững chắc cho căn nhà, chi phí này có thể đội lên từ 50 triệu đến 200 triệu tùy vào quy mô xây dựng và địa chất khu vực.
 
địa chất đất xây dựng thi công nhà
 

2 - Không có bản vẽ thiết kế hoặc bản vẽ thiết kế rõ rang, không chất lượng :


Có nhiều chủ nhà cho rằng việc thiết kế kiến trúc nội thất nhà đâu có gì quan trọng đâu mà phải bỏ tiền ra để thuê người thiết kế. Đến khi xây dựng lên nửa chừng mới thấy "sao chỗ này nhìn kỳ kỳ, chỗ nọ nhìn không ưng ý", mà đã không ưng ý thì phải sửa ngay. Thế là thợ xây xong, phải tốn công đập ra, rồi xây lại nên phải tốn thêm chi phí. Bên cạnh đó, việc không có thiết kế rõ ràng trước khi xây dựng dễ khiến cho bạn dễ bị lung lay khi có nhiều người góp ý trong quá trình xây dựng. Một khi ý định đã lung lay rồi thì việc thay đổi, sửa chữa chỉ còn là sớm hay muộn mà thôi. Ngoài ra, không có thiết kế chi tiết trước khi xây dựng còn có thể là sơ hở để các nhà thầu làm ăn chụp giựt lợi dụng những điểm mập mờ để làm phát sinh các hạng mục mới cho căn nhà như : như ngoại thất, ban công hay cổng, hàng rào,…hoặc không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn của căn nhà.
 
đơn vị thiết kế kiên trúc uy tín
 

3 - Nhà thầu xây dựng không uy tín:

 
Lựa chọn nhà thầu xây dựng thiếu kinh nghiệm, không có uy tín trong ngành nghề, giá thầu rẻ, không thỏa thuận rõ ràng những hạng mục chịu trách nhiệm thi công. Đến khi thi công thì dẫn đến sai sót và phát sinh thêm những hạng mục khác, nhà thầu không chịu trách nhiệm mà yêu cầu nhà chủ phải chịu. Ngoài ra nhà thầu thiếu kinh nghiệm làm tiến độ thi công chậm trễ, thời gian thi công càng kéo dài thì càng dễ phát sinh chi phí.

matrix lựa chọn nhà thầu uy tín
 

4 - Sự thay đổi ý kiến của gia chủ :

 
Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đỏi này như lúc đầu nhà chủ không quan tâm đến vấn đề phong thủy nhưng đến khi xây thì lại nghe ý kiến đóng góp của người khác, muốn sửa lại, hay ngay lúc đầu đã không có sự thống nhất giữa các thành viên trong gia đình, đến khi xây mới thay đổi phương án. Gia chủ thay đổi thiết kế trong lúc đang thi công có thể làm phát sinh thêm chi phí trong xây nhà.
 
ý kiến khách hàng trong thiết kế
 

5 - Không thống nhất về giá cả vật tư với nhà cung cấp: 

 
Vật tư theo từng thời điểm sẽ tăng giảm về giá không ổn định. Khi bạn tính toán chi phí vật tư thì phải có sự thống nhất giá với nhà cung cấp. Nhiều trường hợp giá sẽ tăng trong lúc bạn xây dựng và phát sinh thêm chi phí.
 

6. Không có chế độ quản lý :

 
Không thuê công ty tư vấn giám sát xây dựng khi thi công : Một căn nhà sau khi thi công xong thường tiêu tốn của gia chủ đến hàng tỷ đồng, cho thấy giá trị của việc xây dựng một căn nhà là rất lớn. Vậy mà ít ai suy nghĩ đến việc thuê người có chuyên môn để tư vấn giám sát việc triển khai thi công hàng tỷ đồng ấy.
Nhiều người cứ cho rằng kiếm một nhà thầu tin tưởng để thi công là đủ, thuê thêm giám sát chi cho mệt mà lại tốn tiền nữa ? Rốt cuộc kết quả là gì ? Có khi chủ thầu làm cũng nhiệt tình và muốn làm tốt lắm, nhưng kẹt nỗi những người thợ thi công trực tiếp lại không được như vậy. Đa số tâm lý chung của thợ thuyền là cứ làm cho qua chuyện, nếu không có ai giám sát thì họ càng thoải mái làm ẩu làm tả luôn. Và trong một số trường hợp, việc làm ẩu tả ấy của thợ thuyền có thể khiến cho căn nhà của bạn bị hư hỏng kết cấu sau một vài năm sử dụng. Lúc ấy thì chi phí xử lý hậu quả chắc chắn sẽ tiêu tốn gấp nhiều lần so với chi phí thuê người tư vấn giám sát thi công lúc ban đầu.

giám sát thi công xây dựng uy tín tphcm
 
Matrix Design là công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế thi công nội thất căn hộ chung cư, nhà phố và biệt thự. Đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, sáng tạo sẽ giúp những nhu cầu sử dụng cũng như các ý tưởng nội thất của khách hàng được phát triển theo hướng tối ưu nhất. Bộ phận thi công nhiều kinh nghiệm xử lý các yêu cầu về phương án bố trí sẽ đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành đúng thời hạn bàn giao nhà đã cam kết. Liên hệ công ty thiết kế thi công nội thất Matrix Design ngay hôm nay để nhận hẹn tư vấn thiết kế nội thất miễn phí và báo giá dự trù kinh phí thi công qua website hoặc qua đường dây hotline để được hỗ trợ nhanh nhất!
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung