asset 3e

KINH NGHIỆM VÀ LƯU Ý KHI XÂY MÓNG TRÊN NỀN ĐẤT YẾU

Công việc đầu tiên trong quá trình thiết kế xây dựng nhà ở chính là việc xây móng nhà. Nền tảng để nâng đỡ một ngôi nhà chính là móng nhà và đó là điểm đảm bảo sự vững chắc của ngôi nhà. Hiện nay, có rất nhiều loại móng xây và cách sử dụng cũng khác nhau, và cách sử dụng của chúng khác như thế nào thì nên đọc bài viết sau của Matrix Design bạn nhé!

1. Những loại móng nhà cơ bản: 

- Móng đơn: 

Loại móng đơn là loại móng được nâng đỡ bằng trụ cột hoặc đế cột. Như tên gọi thì móng đơn sẽ được nằm riêng lẻ và có hình dạng là hình chữ nhật hay hình vuông…  
Sử dụng móng đơn trong các công trình thiết kế nhà nhỏ, nhà 1 tầng hoặc cấp 4 hoặc 2 tầng nhưng trên nền đất tốt, và chi phí cho loại móng này cũng sẽ khá thấp. 
móng đơn xây nhà

- Móng cọc: 

Đây là loại móng được đặt trên các đầu cọc tạo thành các nhóm cọc liên kết với đài, và giằng móng để tạo thành khối móng vững chắc. 
Với các loại móng cọc sẽ được dùng phổ biến với các thiết kế nhà, dự án lớn hoặc có tải trọng lớn. Trong điều kiện địa chất yếu cũng sẽ sử dụng loại móng này, chúng được xem là giải pháp giúp tạo sự thuận lợi do đặc tính phong phú về cấu tạo vật liệu của cọc. 
móng cọc

- Móng băng: 

Dải móng này được thiết kế nhằm nối các điểm cọc của móng và được thiết kế nhằm chịu được áp lực tốt. Móng bằng cũng sẽ có 2 loại và sử dụng tùy theo đặc điểm của công trình: 
+ Móng băng 1 phương: Được thiết kế theo phương ngang hoặc phương dọc. Móng bằng 1 phương sẽ to hơn móng băng 2 phương, vì vậy 1 phương sẽ phải chịu tải toàn bộ tải trọng của căn nhà. 
+ Móng băng 2 phương: Đây là móng được thiết kế dựa theo 2 phương dọc và ngang và chịu tải cho công trình, loại này cũng được sử dụng nhiều hơn.  Loại công trình nhà 3 tầng trở lên hoặc các nhà mặt phố sẽ sử dụng loại móng băng. 
+ Móng bè: Đây là loại móng mềm, nó sẽ chiếm hết toàn bộ diện tích nền nhà. Loại móng này được sử dụng ở nơi có nền đất yếu, sức khác yếu hay ở những nơi có vùng nước động. Dùng loại móng này cũng để xây nhà 3 tầng trở lên. 
móng băng

2. Về kinh nghiệm khi móng nhà trên nền đất yếu

Trước khi xây nhà cần phải chọn loại móng phù hợp, điều này phụ thuộc vào yếu tố và điều kiện tải trọng là quan trọng nhất. 
Về điều kiện nền: Để tránh tối đa các vấn đề xấu có thể xảy ra, hãy lựa chọn loại móng nền phù hợp với thiết kế nhà của bạn. Cần phải khảo sát về nền móng và địa chất thi công, từ đó đề ra được phương án tốt nhất giúp có móng hiệu quả, tiết kiệm chi phí. 
- Tải trọng của căn nhà: Tùy vào mẫu nhà, chiều cao của nhà, tầng hoặc trọng tải mà ban hoặc sử dụng vật liệu xây dựng mà có thể dựa vào đó để đưa ra những loại móng dùng cho các trường hợp khác nhau. 
- Để có thể lựa chọn được loại móng phù hợp với nền đất của bạn cũng sẽ vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần xem xét về tải trọng ngôi nhà, thiết kế nhà, nhu cầu xây dựng để có thể lựa chọn loại móng phù hợp nhất. Đặc biệt hãy luôn ghi nhớ rằng nếu tải trọng của đất quá yếu thì việc xem xét và xây dựng nền móng vững chắc là điều rất cần thiết. 
lưu ý khi làm móng
Đối với các loại móng bè, móng cọc sẽ được sử dụng và xây dựng trên nền đất yếu. 
Về móng cọc: Tùy vào vật liệu như cọc hoặc nền nhà thì việc lựa chọn cũng khác nhau
+ Cọc tre và cọc tram: móng này thường được sử dụng trên nền đất yếu
+ Cọc cát đầm chặt và cọc đá: loại này được sử dụng ở những vùng đất mềm, sụt lún
+ Cọc cát xi măng (hay còn gọi là bê tông): dây là cách được sử dụng nhiều nhất khi xây móng trên nền đất yếu
+ Cọc đất xi măng và cọc vôi: Cọc này giúp gia cố sâu nền đất yếu, tăng cường thoát nước và nền đất. 
- Móng bè: loại móng này được làm chủ yếu bằng bê tông cốt thép hay bê tông. Thường được dùng cho những nền đất dễ bị sụt lún, yếu. Tuy nhiên chi phí của loại móng này rất cao. 
kinh nghiệm làm móng
Vừa rồi, Matrix Design đã chia sẻ một số kinh nghiệm của mình về loại móng cọc cũng như công dụng của các loại móng. Hy vọng, sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu!
asset 23a
Thông Tin Liên Hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ Văn Phòng: 54/132 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ chi nhánh: 487 Phạm Nguyễn Du, phường Nghi Hòa, Cửa Lò, Tỉnh Nghệ An.
Điện Thoại: 0972 866 430  -  zalo: 0972 866 430 
Email: matrixdesignvn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/MatrixDesignVn/?modal=admin_todo_tour

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tên của bạn
Email
Điện thoại
Nội dung